วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

บทความ Happy Birthday


เรียงความเรื่อง Happy Birthday

ในละครเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ไม่ว่าจะเป็นการเกิ่นบทนำของเรื่อง รวมไปถึงความรู้สึกของตัวบุคคลด้วย ความรู้สึกของความรัก ความผูกพัน และความรู้สึกที่ดีที่มีให้แก่กัน ทำให้โลกใบนี้มีความน่าอยู่มากขึ้นด้วย

ในเรื่องดังกล่าวนี้ จะมีข้อความของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเรื่องย่อนั้นมีอยู่ว่า วันนั้นเป็นวันเกิดของพระเอก โดยพระเอกนัดนางเอกมาที่ร้านอาหาร นางเอกนั้นได้โทรคุยโทรศัพท์ แต่ทันใดนั้นนางเอกก็ถูกรถชน ต้องเข้าโรงพยาบาลอยู่ที่ห้อง ไอ ซี ยู โดยแพทย์ได้ตรวจ นางเอกไม่สามารถรับรู้เรื่องราวทุกสิ่งทุกอย่าง และจำความไม่ได้เลย ซึ่งศาลได้ตัดสินว่าบุคคลผู้นี้ได้ตายไปแล้วโดยก้านสมองไม่ทำงาน โดยหลักทางกฎหมายนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแน่นอน คือ บุคคลไม่สามารถรับรู้ เป็นบุคคลที่ตายแล้ว เพราะถ้าไม่มีเครื่องมือทางการแพทย์เข้ามาช่วยก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และตอนสุดท้ายพระเอกก็แพ้คดีความดังกล่าว ตอนจบเรื่องนางเอกและพระเอกก็ได้อยู่ด้วยกันจนแก่ เถ้า หนังเรื่องนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่คนดูเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามในทางกฎหมายแล้วจะไม่นับเอาความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

เรื่องนี้จึงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบัน ว่าจะออกกฎหมายอย่างไร สามารถที่จะใช้ความรู้สึกเข้ามาเกี่ยวข้องได้ไหม โดยการใช้คำว่าแฟน สามารถมีสิทธิเท่าเทียมกับสามี หรือ ภรรยา มาดูแล และสามารถที่จะตัดสินในเรื่องทางการแพทย์ได้ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป ตามพระราชบัญญัติสุขภาพ

มาตรา24 บุคคลที่มีสิทธิความแสดงความจำนงเกี่ยวกับวิธีรักษาพยาบาลหรือปฎิเสธการรักษาที่เป็นไปเพื่อการยืดชีวิตในวาระสุดท้ายของตัวเอง เพื่อการตายอย่างสงบและมีศักดิ์ศรีของมนุษย์

ซึ่งข้อกฎหมายนี้ ขึ้นอยู่กับครอบครัวของบุคคล คนนั้นสามารถที่จะแสดงความคิดเห็นด้วยหรือไม่ในการรักษาพยาบาลนี้

1 ความคิดเห็น: