วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

การบ้าน บทความ

แต่งงานแล้วเฮ้ จะใช้ น หรือ น.ส ตามใจคุณ
ในสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ ของ ชายและ หญิง ซึ่งกฎหมายสมัยใหม่มีการเปลี่ยนแปลง ในเรื่องการใช้คำนำหน้านาม คือ น กับ นางสาว ซึ่งผู้หญิงที่แต่งงานแล้วสามารถที่จะใช้นางสาวได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนคำนำหน้านาม ทำให้ผู้หญิงและผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกันในเรื่องนี้
ในสมัยก่อนนั้น ผู้หญิงที่แต่งงานและจดทะเบียนสมรส จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนคำนำหน้านามจาก นาง เป็น นางสาว แต่สมัยนี้มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งต่างจากสมัยก่อนไปอย่างสิ้นเชิง โดยการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติกฎหมายครอบครัว ทำให้สิทธิเสรีภาพ ชาย และ หญิงมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งไม่มีข้อจำกัดใด นอกจากกฎหมายเป็นผู้กำหนดขึ้นมา
ผู้หญิงบางกลุ่มมีความพึงพอใจในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะในการเปลี่ยนคำนำหน้านามก็มีผลกระทบต่อผู้หญิงในสังคมสมัยนี้ได้ ยกตัวอย่างเช่น
- ในเรื่องของการสมัครงานระหว่าง นาง หรือ นางสาว
- ความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ผู้หญิงและผู้ชาย
- การเปลียนแปลงเอกสารทางราชการ ยุ่งยาก
- ความรู้สึกในจิตใจของผู้หญิง
ซึ้งในลักษณะดังกล่าวที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นข้อเปรียบเทียบของจากการเปลี่ยนจาก นาง เป็น นางสาว โดยหลักการทางกฎหมายมีข้อสรุปได้ดังนี้
มาตรา 4 หญิงซึ่งมีอายุ 15 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสให้ใช้คำนำหน้านามว่า นางสาว
มาตรา 5 หญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว จะใช้คำนำหน้านามว่า งาน หรือ นางสาว ได้ตามความสมัครใจ โดยให้แจ้งต่อนางทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนครอบครัว
มาตรา 6 หญิงที่จดทะเบียนสมรสแล้ว หากต่อมาการสมรสได้สิ้นสุดลงจะใช้คำนำหน้านามว่า นาง หรือ นางสาว ได้ตามความสมัครใจ โดยให้แจ้งต่อนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการจดทะเบียนครอบครัว

1 ความคิดเห็น:

  1. ลีลาช่วงแรกดีจ้ะ สรุป อีกซักย่อหน้า จะเนี๊ยบมากค่ะ

    ตอบลบ